Giới thiệu
Khi doanh nghiệp có nhu cầu chuyển địa điểm hoạt động của văn phòng đại diện, việc cập nhật thông tin tại cơ quan đăng ký kinh doanh là bắt buộc để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng quy định, tiết kiệm thời gian và chi phí.
1. Văn phòng đại diện là gì?
Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Như vậy, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có chức năng đại diện theo ủy quyền để thực hiện các hoạt động hỗ trợ, liên lạc, xúc tiến thương mại... Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh mà chủ yếu nhằm mục đích mở rộng mạng lưới và hình ảnh thương hiệu.
2. Các trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện
Các trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện
Việc thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện có thể diễn ra trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh, dẫn đến sự thay đổi hoặc không thay đổi cơ quan quản lý thuế.
2.1 Trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện không dẫn đến thay đổi cơ quan thuế
Đây là trường hợp phổ biến khi doanh nghiệp muốn thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện sang một địa điểm khác trong cùng quận, huyện hoặc thành phố trực thuộc tỉnh. Do địa chỉ mới vẫn thuộc sự quản lý của cùng một cơ quan thuế nên doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục chốt nghĩa vụ thuế. Hồ sơ và quy trình xử lý cũng đơn giản và nhanh chóng hơn.
Ví dụ: Chuyển văn phòng đại diện từ Quận 1 sang Quận 3 (nếu cùng thuộc TP.HCM và không thay đổi cơ quan thuế trực tiếp quản lý).
2.2 Trường hợp thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế
Khi thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc giữa các quận/huyện có cơ quan thuế khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện thêm thủ tục chốt nghĩa vụ thuế tại nơi đăng ký cũ trước khi hoàn tất thủ tục thay đổi tại nơi mới. Đây là thủ tục bắt buộc để đảm bảo việc chuyển đổi không làm gián đoạn nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
Ví dụ: Chuyển văn phòng đại diện từ TP.HCM ra Hà Nội, hoặc từ Quận Tân Bình sang Quận Thủ Đức nhưng mỗi nơi do một chi cục thuế khác nhau quản lý.
3. Hồ sơ thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện
3.1 Hồ sơ thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện đối với doanh nghiệp Việt Nam
3.1.1 Trường hợp chuyển địa chỉ cùng tỉnh, không thay đổi cơ quan thuế
3.1.2 Trường hợp chuyển địa chỉ khác tỉnh, thay đổi cơ quan thuế
Ngoài các thành phần nêu trên, cần bổ sung:
3.2 Hồ sơ thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện đối với thương nhân nước ngoài
3.2.1 Trường hợp chuyển địa chỉ trong cùng tỉnh/thành phố hoặc khu vực địa lý
Lưu ý: Phải nộp hồ sơ điều chỉnh trong vòng 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi địa chỉ.
3.2.2 Trường hợp chuyển địa chỉ sang tỉnh/thành phố hoặc khu vực khác
Thời hạn thực hiện: trong vòng 30 ngày kể từ khi có thông báo chấm dứt hoạt động tại nơi cũ. Sau thời điểm này, nếu không nộp hồ sơ cấp lại, thương nhân nước ngoài phải thực hiện lại toàn bộ thủ tục xin cấp mới từ đầu.
3.3 Hồ sơ liên quan đến cơ quan thuế
Dù là doanh nghiệp Việt Nam hay thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện đều có nghĩa vụ đăng ký và điều chỉnh thông tin thuế theo Thông tư 105/2020/TT-BTC:
- Mẫu 08-MST (Tờ khai điều chỉnh thông tin thuế)
Bản sao Giấy phép thành lập hoặc giấy phép tương đương
Trường hợp thay đổi địa chỉ làm thay đổi cơ quan thuế, cần nộp hồ sơ tại cả nơi đi và nơi đến
Thực hiện trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có thông báo của cơ quan thuế nơi chuyển đi
4. Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện
Khi muốn thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện, doanh nghiệp hoặc thương nhân nước ngoài cần thực hiện theo đúng quy trình pháp lý để tránh bị xử phạt và gián đoạn hoạt động. Thủ tục thay đổi được chia theo 2 trường hợp chính: có thay đổi cơ quan thuế và không thay đổi cơ quan thuế.
4.1 Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện không thay đổi cơ quan thuế
Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện không thay đổi cơ quan thuế
Áp dụng trong các trường hợp sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: theo hướng dẫn tại mục 3.1.1 hoặc 3.2.1
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Bước 3:Cập nhật thông tin thuế:
Doanh nghiệp gửi mẫu 08-MST đến cơ quan thuế quản lý hiện tại
Bước 4: Nhận kết quả:
4.2 Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế
Áp dụng khi:
4.2.1 Đối với doanh nghiệp trong nước:
Bước 1: Chốt nghĩa vụ thuế tại nơi cũ
Nộp công văn đề nghị chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Xin xác nhận không nợ thuế (nếu có mã số thuế riêng)
Nhận Thông báo chuyển địa điểm (mẫu 09-MST)
Bước 2: Nộp hồ sơ tại nơi mới
Bước 3: Cập nhật thông tin thuế tại nơi đến
Thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế - Đối với doanh nghiệp trong nước
4.2.2 Đối với thương nhân nước ngoài:
Bước 1: Thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép văn phòng đại diện
Bước 2: Cập nhật thông tin thuế tại nơi mới
Doanh nghiệp gửi mẫu 08-MST và hồ sơ tương ứng
Lưu ý:
Hồ sơ cấp lại Giấy phép phải nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày có thông báo chấm dứt hoạt động tại nơi cũ
Quá thời hạn này, thương nhân nước ngoài phải xin cấp phép mới từ đầu
5. Câu hỏi thường gặp
5.1 Có thể thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện đồng thời với thay đổi các thông tin khác không?
Được. Doanh nghiệp có thể gộp nhiều nội dung thay đổi trong cùng một lần thông báo. Ví dụ: thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện và người đứng đầu văn phòng). Tuy nhiên, hồ sơ cần thể hiện rõ từng nội dung và đảm bảo đủ tài liệu tương ứng.
5.2 Doanh nghiệp có thể thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện sang nhà riêng được không?
Có, với điều kiện địa chỉ đó được phép đặt trụ sở văn phòng đại diện theo quy hoạch của địa phương, không nằm trong khu vực cấm kinh doanh. Nên kiểm tra kỹ với chính quyền địa phương trước khi nộp hồ sơ để tránh bị từ chối.
5.3 Có thể tự thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện không?
Doanh nghiệp có thể tự thực hiện thủ tục này. Tuy nhiên, để đảm bảo hồ sơ chính xác, tránh sai sót và tiết kiệm thời gian, nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng dịch vụ của các đơn vị chuyên nghiệp như Thành lập công ty giá rẻ, nơi cung cấp dịch vụ trọn gói, hỗ trợ từ việc soạn thảo hồ sơ đến nộp và nhận kết quả haocjw bạn có thể tham khảo bài viết
Hướng dẫn thay đổi địa chỉ trên giấy phép kinh doanh trực tiếp và qua mạng để biết thêm thông tin chi tiết nhé.
5.4 Có cần thông báo việc thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện trên Cổng thông tin quốc gia không?
Có. Sau khi hoàn tất thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần thực hiện việc công bố thông tin thay đổi trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
Kết luận
Thành lập công ty giá rẻ tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ vào dịch vụ pháp lý, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đảm bảo tính minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý và đồng hành bền vững với bạn trong từng thay đổi pháp lý.