Bố cáo điện tử là gì? Xem bố cáo điện tử ở đâu?

Bố cáo điện tử là hình thức công khai thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia. Doanh nghiệp có thể xem bố cáo điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tra cứu nội dung đã đăng ký.

Bố cáo điện tử là gì? Xem bố cáo điện tử ở đâu?

Giới thiệu

Bố cáo điện tử là một thủ tục pháp lý bắt buộc và không thể thiếu trong quá trình thành lập hoặc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Việc công khai thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, mà còn minh bạch hóa dữ liệu để tạo dựng uy tín với đối tác và khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về khái niệm, quy trình thực hiện, chi phí và cách tra cứu bố cáo điện tử – giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện đúng hạn và tránh rủi ro pháp lý không đáng có.

1. Bố cáo điện tử là gì?

Theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020. Các thông tin được công khai bao gồm:
Điều 32. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:
a) Ngành, nghề kinh doanh;
b) Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).
2. Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, những thay đổi tương ứng phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bố cáo điện tử là hình thức công khai thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Các thông tin được công khai bao gồm:
  • Thành lập mới doanh nghiệp
  • Thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (tên, địa chỉ, người đại diện, vốn...)
  • Giải thể, chấm dứt hoạt động doanh nghiệp
  • Các nội dung khác theo yêu cầu của cơ quan quản lý
Mục tiêu của bố cáo điện tử là minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin cho cơ quan quản lý, đối tác và người dân.

2. Làm sao để làm bố cáo điện tử?

cac-buoc-lam-bo-cao-dien-tu
Các bước để làm bố cáo điện tử
Doanh nghiệp có thể tự mình đăng bố cáo điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập hệ thống và đăng nhập tài khoản

  • Chọn mục Bố cáo điện tử trên thanh công cụ
  • Đăng nhập tài khoản đã đăng ký. Nếu chưa có tài khoản, bạn cần tạo tài khoản mới bằng email cá nhân hoặc của doanh nghiệp

giao-dien-cong-thong-tin-quoc-gia-ve-bo-cao-dien-tu
Giao diện Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp - Bố cáo điện tử

Bước 2: Tạo bố cáo mới

  • Tại giao diện chính, chọn mục Chức năng chọn Bố cáo điện tử rồi chọn tiếp Tạo bố cáo
  • Nhập mã số doanh nghiệp hoặc mã số nội bộ để tra cứu thông tin
  • Chọn Tìm kiếm, thông tin doanh nghiệp sẽ hiển thị trên màn hình
giao-dien-tao-bo-cao-moi
Giao diện tạo bố cáo điện tử mới

Bước 3: Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp

  • Tại trường Loại công bố, chọn Đăng ký thành lập mới doanh nghiệp
  • Nhấn nút Thêm vào đơn hàng
  • Mở Giỏ hàng để xem đơn hàng bố cáo
  • Nhập đầy đủ họ tên, email và các thông tin liên hệ khác
  • Nhấn Tiếp theo” để tới bước xác nhận đơn hàng
  • Đánh dấu vào mục Điều khoản và điều kiện sử dụng, sau đó nhấn Xác nhận và thanh toán
Sau khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ hiển thị trạng thái Đã hoàn thành và bố cáo sẽ được công bố công khai trên Cổng thông tin quốc gia.

3. Làm bố cáo điện tử có tốn phí không?

Căn cứ tại Biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 47/2019/TT-BTC, cụ thể như sau:

bieu-phi-le-phi-dang-ky-doanh-nghiep
Biếu phí lệ phí đăng ký doanh nghiệp - Bố cáo điện tử
Như vậy, mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng/lần đăng ký, áp dụng cho mỗi nội dung công bố. Phí này không hoàn lại, kể cả khi thông tin công bố có sai sót do doanh nghiệp cung cấp.
Vì vậy, để tránh phát sinh chi phí bổ sung, doanh nghiệp nên chuẩn bị hồ sơ chính xác hoặc sử dụng dịch vụ của Thành lập công ty giá rẻ hỗ trợ để tối ưu chi phí.

4. Hướng dẫn cách tra cứu bố cáo điện tử

Tra cứu bố cáo điện tử là thao tác quan trọng giúp doanh nghiệp, đối tác hoặc tổ chức có thể xem lại các thông tin đã công bố công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Bước 1: Truy cập hệ thống tra cứu

Giao diện Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp - Bố cáo điện tử

Bước 2: Chọn chức năng tra cứu

  • Tại giao diện bố cáo điện tử, chọn Tìm Bố Cáo
  • Màn hình sẽ hiển thị các trường thông tin để nhập tiêu chí tra cứu

Bước 3: Nhập tiêu chí tìm kiếm

Bạn cần nhập tối thiểu 2 trường thông tin sau:
  • Mã số doanh nghiệp hoặc mã số nội bộ trong hệ thống (trường bắt buộc có dấu *)
  • Loại công bố (thành lập mới, thay đổi nội dung, giải thể, v.v.)
Ngoài ra, có thể điền thêm các trường tùy chọn như:
  • Tên doanh nghiệp
  • Tỉnh/thành phố đặt trụ sở chính
  • Khoảng thời gian đăng bố cáo (từ ngày – đến ngày)
giao-dien-nhap-thong-tin-tra-cuu-bo-cao-dien-tu
Giao diện nhập thông tin tra cứu bố cáo điện tử
Lưu ý: Nếu nhập thiếu thông tin bắt buộc, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu kiểm tra lại.

Bước 4: Xác nhận thông tin và tìm kiếm

  • Tích chọn ô Tôi không phải là người máy (Captcha)
  • Nhấn nút Tìm kiếm để hệ thống xử lý và trả kết quả

Bước 5: Xem và tải kết quả bố cáo

  • Danh sách kết quả sẽ hiển thị ở phần Danh sách kết quả tìm kiếm, bao gồm:
    • Thời gian đăng bố cáo
    • Thời điểm bắt đầu và kết thúc đăng
    • Địa điểm đăng ký doanh nghiệp
    • Loại bố cáo (thành lập, thay đổi, giải thể…)
  • Để xem chi tiết hoặc tải bố cáo, bạn nhấn vào biểu tượng PDF để tải về văn bản chính thức.

tai-van-ban-chinh-thu

5. Doanh nghiệp có bắt buộc phải thực hiện bố cáo điện tử không?

Theo Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về thời gian thực hiện bố cáo điện tử như sau:
Điều 32. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
...
3. Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này là 30 ngày kể từ ngày được công khai.
Như vậy, doanh nghiệp cần thực hiện bố cáo điện tử trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp GPKD hoặc thay đổi thông tin, nếu không thực hiện bố cáo điện tử doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với các hành vi:
  • Không thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
  • Công bố nhưng không đúng thời hạn quy định
  • Doanh nghiệp buộc phải bổ sung công bố nội dung đăng ký theo đúng quy định nếu chưa thực hiện hoặc thực hiện sai.

Kết luận

Dù chỉ là một bước nhỏ trong quy trình đăng ký kinh doanh, bố cáo điện tử lại giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch của doanh nghiệp. Thực hiện đúng và đúng hạn không chỉ giúp doanh nghiệp tránh bị xử phạt, mà còn tạo dựng niềm tin trong môi trường kinh doanh. Với phương châm tiết kiệm đúng cách để đầu tư hiệu quả, Thành lập công ty giá rẻ cam kết hỗ trợ trọn gói thủ tục bố cáo điện tử – nhanh chóng, chính xác và không phát sinh chi phí ẩn, giúp doanh nghiệp an tâm khởi nghiệp và phát triển bền vững. Hãy liên hệ Thành lập công ty giá rẻ ngay để được hỗ trợ ngay nhé.
Tác giả: Hoàng Phúc

Viết bình luận

Ảnh đại diện
Tối đa: 1500 ký tự

Bình luận (0)