Giới thiệu
Quyết định bổ nhiệm là một trong những văn bản hành chính không thể thiếu khi doanh nghiệp bắt đầu đi vào vận hành hoặc thay đổi cơ cấu tổ chức. Với các công ty mới thành lập, việc ban hành quyết định bổ nhiệm các chức danh như Giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng... là bước quan trọng để thiết lập bộ máy quản lý và thực hiện các thủ tục pháp lý như khai thuế, mở tài khoản ngân hàng, ký hợp đồng lao động, v.v.
Trong bài viết này, thành lập công ty giá rẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ: quyết định bổ nhiệm là gì, khi nào cần ban hành, các nội dung bắt buộc phải có, ai có thẩm quyền ký, và đặc biệt là bộ 10 mẫu quyết định bổ nhiệm mới nhất theo từng loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty Nhà nước,... Bạn có thể tải mẫu file Word miễn phí, dễ chỉnh sửa và sử dụng ngay.
1. Quyết định bổ nhiệm là gì?
1.1. Khái niệm
Quyết định bổ nhiệm là văn bản hành chính do người có thẩm quyền trong doanh nghiệp ký ban hành để chính thức giao nhiệm vụ, chức danh hoặc vị trí công tác mới cho một cá nhân. Đây là căn cứ pháp lý để cá nhân đó thực hiện quyền và nghĩa vụ tại vị trí mới trong nội bộ tổ chức.
1.2. Những quy định pháp luật về bổ nhiệm nhân sự
Việc bổ nhiệm nhân sự trong doanh nghiệp không chỉ là hoạt động nội bộ, mà còn liên quan đến các quy định pháp luật nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và đúng thẩm quyền. Dưới đây là những căn cứ pháp lý quan trọng liên quan đến việc ban hành quyết định bổ nhiệm trong doanh nghiệp:
Tóm lại, dù không phải mọi vị trí đều bắt buộc có quyết định bổ nhiệm theo luật, nhưng với các chức danh chủ chốt như Giám đốc, Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng,… thì việc có văn bản bổ nhiệm là cần thiết để đảm bảo minh bạch, đúng luật và thuận tiện cho các thủ tục hành chính sau này
2. Khi nào cần thực hiện quyết định bổ nhiệm
- Khi thành lập công ty mới: Bổ nhiệm các vị trí chủ chốt như Giám đốc/Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng, để hoàn thiện cơ cấu tổ chức ngay từ đầu.
- Thay đổi chức vụ nội bộ: Nhân sự được điều chuyển, thăng chức hoặc luân chuyển vị trí giữa các bộ phận.
- Thay thế nhân sự cũ: Khi người tiền nhiệm nghỉ việc, nghỉ hưu, từ chức hoặc bị miễn nhiệm.
- Bổ nhiệm chức danh mới: Phát sinh khi công ty mở rộng quy mô, thành lập thêm phòng ban hoặc chi nhánh mới.
- Theo yêu cầu của cơ quan chức năng: Như cơ quan thuế, ngân hàng, bảo hiểm xã hội,... trong quá trình làm hồ sơ, kê khai, ký kết hợp đồng hoặc thực hiện giao dịch tài chính.
Khi nào cần thực hiện quyết định bổ nhiệm - mẫu quyết định bổ nhiệm
Việc ban hành quyết định bổ nhiệm kịp thời không chỉ giúp công ty tuân thủ pháp luật mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong bộ máy quản lý và vận hành.
3. Những nội dung cần phải có trong một quyết định bổ nhiệm
Theo
Nghị định 30/2020/NĐ-CP, về công tác văn thư, một mẫu quyết định bổ nhiệm hợp lệ cần đảm bảo đầy đủ các thành phần sau:
4. Ai có quyền phê duyệt quyết định bổ nhiệm?
Điều 42. Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm
1. Bảo đảm tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ bổ nhiệm theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
2. Phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác. Trường hợp cơ quan, tổ chức mới thành lập chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân được xác minh, có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
4. Điều kiện về độ tuổi bổ nhiệm:
a) Công chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
b) Công chức được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý mà thời hạn mỗi lần bổ nhiệm dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và của cơ quan có thẩm quyền thì tuổi bổ nhiệm phải đủ một nhiệm kỳ;
c) Công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.
5. Có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
6. Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Tùy loại hình doanh nghiệp, người có thẩm quyền ký quyết định bổ nhiệm có thể là:
Loại hình công ty |
Người có thẩm quyền ký bổ nhiệm |
Công ty TNHH 1 thành viên |
Chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền |
Công ty TNHH 2 thành viên |
Hội đồng thành viên hoặc người đại diện pháp luật |
Công ty cổ phần |
Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc |
Doanh nghiệp tư nhân |
Chủ doanh nghiệp |
Công ty nhà nước |
Cơ quan chủ quản hoặc Tổng giám đốc theo phân quyền |
Người có quyền ký quyết định bổ nhiệm
5. Những quyết định bổ nhiệm cần phải có đối với từng loại hình công ty
Loại hình công ty |
Giám đốc |
Phó giám đốc |
Kế toán trưởng |
Trưởng phòng |
Phó phòng |
Giám đốc nhà máy |
Công ty TNHH 1 TV |
✔️ |
Tuỳ chọn |
✔️ |
Tuỳ chọn |
Tuỳ chọn |
Tuỳ chọn |
Công ty TNHH 2 TV |
✔️ |
Tuỳ chọn |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
Công ty cổ phần |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
Công ty nhà nước |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
✔️ |
Doanh nghiệp tư nhân |
✔️ |
Tuỳ chọn |
Tuỳ chọn |
Tuỳ chọn |
Tuỳ chọn |
Không áp dụng |
6. 10 mẫu quyết định bổ nhiệm mới nhất dành cho công ty mới thành lập
Bạn có thể tải về mẫu file Word sẵn dùng, đã chuẩn hóa định dạng và bố cục, phù hợp để in, ký, đóng dấu. Mỗi mẫu đều có bản chụp hình minh họa, định dạng Word tải về, được thiết kế rõ ràng, chuyên nghiệp.
6.1. Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty Nhà nước
Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty Nhà nước
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty Nhà nước tại đây
6.2. Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty TNHH
Mẫu quyết định bổ nhiệm cho công ty TNHH
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm cho công ty TNHH tại đây
6.3. Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty Cổ phần
Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty Cổ phần
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm dành cho công ty Cổ phần tại đây
6.4. Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty
Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty tại đây
6.5. Mẫu quyết định bổ nhiệm phó giám đốc công ty
Mẫu quyết định bổ nhiệm phó giám đốc công ty
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm phó giám đốc công ty tại đây
6.6. Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng
Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng tại đây
6.7. Mẫu quyết định bổ nhiệm trưởng phòng
Mẫu quyết định bổ nhiệm trưởng phòng
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm trưởng phòng tại đây
6.8. Mẫu quyết định bổ nhiệm phó phòng
Mẫu quyết định bổ nhiệm phó phòng
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm phó phòng tại đây
6.9. Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc nhà máy
Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc nhà máy
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc nhà máy tại đây
6.10. Mẫu quyết định bổ nhiệm vị trí công việc nhân sự trong công ty
Mẫu quyết định bổ nhiệm vị trí công việc nhân sự trong công ty
Tải Mẫu quyết định bổ nhiệm vị trí công việc nhân sự trong công ty tại đây
7. Một số điều lưu ý khi thực hiện quyết định bổ nhiệm nhân sự trong công ty
- Tuân thủ đúng quy trình nội bộ: Việc bổ nhiệm cần dựa trên cơ sở Điều lệ công ty, quy chế tổ chức và quản lý nội bộ. Trường hợp là công ty cổ phần hoặc TNHH nhiều thành viên, phải có biên bản họp và nghị quyết đồng thuận của hội đồng thành viên hoặc đại hội đồng cổ đông (nếu cần thiết).
- Xác định đúng thẩm quyền ra quyết định: Chỉ người có thẩm quyền theo quy định pháp luật hoặc được ủy quyền hợp pháp mới có quyền ký quyết định bổ nhiệm.
- Thời điểm bổ nhiệm rõ ràng: Nên ghi cụ thể thời điểm bắt đầu hiệu lực của quyết định để tránh hiểu nhầm, đặc biệt với các chức danh có thời hạn.
- Căn cứ pháp lý rõ ràng: Mỗi quyết định bổ nhiệm nên nêu rõ căn cứ như Luật Doanh nghiệp, điều lệ công ty, biên bản họp hoặc nhu cầu thực tế phát sinh.
- Thời hạn giữ chức vụ (nếu có): Trong nhiều trường hợp, nên quy định rõ thời hạn bổ nhiệm để dễ quản lý nhân sự và điều chỉnh trong tương lai.
- Lưu trữ quyết định đầy đủ: Quyết định bổ nhiệm phải được lưu tại bộ phận hành chính – nhân sự để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra hoặc chứng minh năng lực pháp lý của người được bổ nhiệm khi làm việc với cơ quan Nhà nước.
- Thông báo nội bộ và bên liên quan: Sau khi ban hành, nên thông báo rộng rãi trong nội bộ doanh nghiệp để đảm bảo rõ ràng trách nhiệm và quyền hạn của người được bổ nhiệm. Đồng thời, cập nhật thông tin nếu liên quan đến cơ quan thuế, ngân hàng, BHXH, khách hàng, đối tác,…
Mẫu quyết định bổ nhiệm là tài liệu cần thiết giúp doanh nghiệp tổ chức bộ máy nhân sự một cách minh bạch và đúng luật. Việc xây dựng và lưu trữ mẫu quyết định từ sớm không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn hỗ trợ các thủ tục hành chính, kê khai thuế, mở tài khoản ngân hàng, làm bảo hiểm…
Nếu bạn đang cần hỗ trợ soạn mẫu quyết định bổ nhiệm chuyên nghiệp, đúng loại hình doanh nghiệp và vị trí chức danh, hãy liên hệ ngay Thành lập công ty giá rẻ để được cung cấp bộ mẫu miễn phí, có thể tải về và sử dụng ngay.